CHUYÊN ĐỀ THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DHPT NĂNG LỰC HỌC SINH TIỂU HỌC

Thứ hai - 25/11/2019 09:02
Ngày 23/11/2019, Trường Tiểu học Cự Khê đã được tập huấn “Thiết kế và tổ chức bài học phát triển năng lực học sinh Tiểu học”qua bài giảng của Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hợp – Giảng viên trường Đại học Sư Phạm Hà Nội.
CHUYÊN ĐỀ THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DHPT NĂNG LỰC HỌC SINH TIỂU HỌC
CHUYÊN ĐỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC CỰ KHÊ

THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC BÀI HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TIỂU HỌC
        Ngày 23/11/2019, Trường Tiểu học Cự Khê đã được tập huấn “Thiết kế và tổ chức bài học phát triển năng lực học sinh Tiểu học”qua bài giảng của Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hợp – Giảng viên trường Đại học Sư Phạm Hà Nội.
      Qua buổi tập huấn, giáo viên của trường đã nắm được một số vấn đề về năng lực và dạy học phát triển năng lực học sinh tiểu học; các biện pháp thiết kế, tổ chức bài học phát triển năng lực học sinh tiểu học:
        Năng lực là thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, rèn luyện, cho phép con người huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí….  Thực hiện thành công một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể.
          Mười năng lực học sinh cần phát triển cho học sinh tiểu học gồm 3 năng lực chung và 7 năng lực đặc thù. Đó là:
       Ba năng lực chung là:
  • Năng lực tự chủ và tự học
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
        Bảy năng lực đặc thù là:
  • Năng lực ngôn ngữ
  • Năng lực tính toán
  • Năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội
  • Năng lực công nghệ
  • Năng lực tin học
  • Năng lực thẩm mĩ
  • Năng lực thể chất
        Nội dung bài học gắn với bối cảnh cuộc sống (gồm bối cảnh giả định và thực tiễn cuộc sống địa phương) mang tính trải nghiệm.
        Việc lựa chọn nội dung bài học phụ thuộc vào những yếu tố cơ bản sau:
  • Chương trình môn học.
  • Mục tiêu bài học.
  • Khả năng học sinh tiểu học.
  • Điều kiện thực hiện.
        Để xác định và lựa chọn nội dung bài học phát triển năng lực học sinh tiểu học, giáo viên cần phải thực hiện như sau:
        -Cần căn cứ và bám sát nội dung chương trình, không thể dạyk cho HS những nội dung ngoài chương trình quy định.
        - Nội dung phải phù hợp và phục vụ cho việc giúp HS đạt được mục tiêu cảu bài.
        - Gắn liền nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống của các em, điều kiện tự nhiên, xã hội của đất nước, trước hết là cuộc sống, thực tiễn địa phương nơi các em sống và học tập.
        - Lựa chọn nội dung dạy học vừa sức với HS: Tính vừa sức thể hiện ở ba bình diện – toàn lớp, nhóm và nhất là từng cá nhân học sinh  vì mỗi em có trí thông minh, “vùng phát triển hiện tại” riêng với khả năng, năng lực học tập, sự phát triển tư duy, vốn kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm…. cụ thể  (có thể khác với những em khác trong lớp”
       - Khi tổ chức hoạt động, nhất là hoạt động thực tiễn cho HS, kết nói nội dung một số lĩnh vực, môn học với nhau, tức bảo đảm tính tích hợp của nội dung bài học.
        - Khai thác nội dung học tập từ nhiều nguồn thông tin khác nhau. Ngoài sách giáo khoa, GV cần khuyến khích HS tìm hiểu các nguồn khác  như sách tham khảo, báo chí, thực tiễn cuộc sống, nhất là internet,….

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

1074/SGDĐT-VP

CÔNG VĂN V/V TIẾP TỤC CHO HS NGHỈ HỌC ĐỂ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 SỞ GDĐT

Thời gian đăng: 03/04/2020

lượt xem: 6 | lượt tải:0

121/PGDĐT-TH

CÔNG VĂN V/V HƯỚNG DẪN TIẾP TỤC DH QUA INTERNET TRÊN TRUYỀN HÌNH ĐỐI VỚI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC

Thời gian đăng: 01/04/2020

lượt xem: 7 | lượt tải:2

1125/BGDĐT-GDTH

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019-2020

Thời gian đăng: 01/04/2020

lượt xem: 10 | lượt tải:1

05/CT-UBND

CHỈ THỊ VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thời gian đăng: 01/04/2020

lượt xem: 7 | lượt tải:0

119/KH-GD&ĐT

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI TỔ CHỨC DH MÔN TIẾNG ANH TỰ CHỌN LỚP 1,2 TRÊN ĐỊA BÀN THANH OAI

Thời gian đăng: 01/04/2020

lượt xem: 7 | lượt tải:2

968/SGDĐT-GDPT

TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG

Thời gian đăng: 01/04/2020

lượt xem: 7 | lượt tải:0

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 191 | lượt tải:47
Tin mới
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây